เช็คความพร้อมก่อนการลงมือทำงานกับปั้นจั่น

เช็คความพร้อมก่อนการลงมือทำงานกับการตรวจปั้นจั่นสำหรับพร้อมลุยทุกงาน

การเช็คความพร้อมก่อนการทำงานทุกสิ่งอย่าง เราควรจะเริ่มต้นเช็คอะไรกันบ้าง ถ้าเราเป็นช่างซ่อมรถยนต์เราต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีอุปกรณ์พร้อมครบมือหรือไม่ รวมไปถึงตัวเราเองจะต้องเช็คสภาพความพร้อมว่ามีอาการบาดเจ็บหรือมีอาการป่วยหรือไม่ พร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ เช่นเดียวกันกับเครื่องจักรเครื่องมือหนักที่จะต้องใช้งานอยู่กลางที่โล่งแจ้ง อยู่ในสถานที่ที่ต้องมีความพร้อมและแม่นยำในการทำงาน อย่างเช่นในการตรวจสอบปั้นจั่น เราจะต้องมีการตรวจสอบอุปกรณ์ทุกสิ่งอย่างก่อนการใช้งานทั้งหมด

การใช้งานของปั้นจั่นนั้น โดยตามหลักทั่วไปแล้วจะเป็นการใช้งานในพื้นที่ที่ค่อนข้างโล่งกว้าง หน้าที่หลักของมันคือการตอกเสาเข็มลงไปบนพื้นดิน มันจึงมีความใหญ่โตและมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก การที่จะให้คนธรรมดาเข้าไปตรวจสอบดูแลจำเป็นจะต้องมีเครื่องมือในการตรวจสอบ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลาย ๆ ชนิดเข้าไปตรวจเช็คอุปกรณ์ทุกสิ่งอย่างให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์กลไกระบบการทำงาน เราจะต้องมีวิศวกร มีช่างที่ชำนาญงานไปทำการตรวจอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง ระบบใหม่บางตัวอาจจะใช้วิธีการควบคุมจากคอมพิวเตอร์หรืออิเล็กทรอนิกส์ เราก็ต้องเข้าใจวิธีการทำงานและระบบการทำงานด้วยเช่นกัน เมื่อมีการทำงานติดขัดหรือมีเหตุการณ์สะดุดเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน จะต้องมีผู้ชำนาญงานเข้าไปทำการแก้ไขทำการ Safety ระบบและมีความปลอดภัยทั้งหมด

การดูแลอุปกรณ์ปั้นจั่นควรต้องดูแลควบคู่กับอะไรไปบ้าง

การดูแลอุปกรณ์ปั้นจั่นเราจะต้องมีการดูแลควบคู่เกี่ยวกับผู้ใช้งานไปพร้อมกัน หลายครั้งที่ผู้ใช้งานปั้นจั่นประสบปัญหาการใช้งานติดขัดของตัวอุปกรณ์และทำการแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ มีการป้องกันระบบหรือการเซฟตี้ตัวเองไว้ก่อน โอกาสการสูญเสียทรัพย์สินและสูญเสียชีวิตเกิดขึ้นได้สูงเป็นอย่างมาก ควรจะทำการปิดระบบทั้งหมดและอยู่ในโหมดที่ปลอดภัยที่สุดถึงจะเข้าไปทำการตรวจสอบ บางคนยังคงเปิดเครื่องทำงานไว้แล้วเข้าไปตรวจเช็คด้วยตนเองซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าผิดพลาดหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเสียทรัพย์สินอย่างเดียวแต่รวมถึงการเสียชีวิต 100% อย่างแน่นอน

ผู้ที่ใช้งานของอุปกรณ์ปั้นจั่นควรจะมีความพร้อม 100% ทั้งเรื่องของความรู้ความสามารถ รวมไปถึงประสบการณ์การใช้งาน โดยปกติแล้วผู้ที่จะใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้จะต้องผ่านการทดสอบและมีการเรียนรู้ระบบทั้งหมดมาเป็นอย่างดี ในบางครั้งการใช้งานหนัก จำเป็นที่ต้องมีผู้ร่วมงานที่มีประสบการณ์และความรู้อยู่ในหน้างานด้วยอย่างน้อย 1 คน เมื่อเกิดเหตุการณ์ติดขัดหรือจำเป็นจะต้องแก้ไข จะได้มีผู้ช่วยกันทำการแก้ไขได้ทันท่วงที ถึงแม้ว่าอุปกรณ์ตัวนี้จะไม่ค่อยเกิดปัญหาขึ้นบ่อยนัก แต่ก็ไม่แน่ว่าการตรวจสอบของเราแต่ละครั้ง เราอาจจะไม่พบเจอปัญหา แต่เมื่อการใช้งานไปแล้วอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ ซึ่งเป็นไปได้บ่อยครั้ง เราจะต้องมีวิธีการรับมือและวิธีการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าให้ทันท่วงทีด้วยเช่นกัน

การเรียนรู้การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของปั้นจั่นถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

การเรียนรู้และวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับการแก้ปัญหาทุกสิ่งอย่างเป็นเรื่องที่จำเป็น ไม่ว่าผู้ที่ใช้งานสิ่งใดก็ตามแต่ต้องเข้าใจถึงวิธีการทำงานและวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น แม้กระทั่งผู้ที่ใช้รถบนท้องถนนก็ยังจำเป็นที่ต้องเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้เอาไว้บ้าง เพื่อการแก้ปัญหาในระยะสั้นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับตนเอง ผู้ที่ใช้งานปั้นจั่นก็เช่นเดียวกันจะต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที ยกตัวอย่างเมื่อมีอาการผิดสังเกตจากอุปกรณ์ปั้นจั่น เราจะต้องไม่ทำการฝืนอุปกรณ์แล้วใช้งานต่อ จะต้องทำการหยุดอุปกรณ์และตรวจเช็คในทันที สำหรับในการตรวจเช็คเราจะต้องดูให้รอบคอบว่าจะไม่เกิดอันตรายระหว่างการซ่อมบำรุง หลายคนไม่ยอมที่จะเซฟตัวเองทั้งเรื่องของการฝืนอุปกรณ์ปั้นจั่นให้อยู่ในสภาพนิ่ง บางคนยังคงห้อยปั้นจั่นแล้วทำการขึ้นไปตรวจสอบซึ่งนั่นหมายความว่าอันตรายถึงชีวิต

การตรวจสอบอุปกรณ์ที่เราใช้งานเป็นประจำ เราจำเป็นจะต้องตรวจสอบก่อนการใช้งานในทุก ๆ วันและดูความเสียหายหรือผลหลังจากการใช้งานไปแล้วในแต่ละวันด้วยเช่นกัน เป็นการป้องกันเรื่องของอุปกรณ์เสียหายและเป็นการรู้ล่วงหน้าก่อนจะใช้งานในวันถัดไปจะได้รีบทำการแก้ไขและซ่อมบำรุงงานจะได้เดินต่อไป